Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học dự án để hướng dẫn học sinh tìm hiểu về giao tiếp phù hợp.
GV chiếu lại nội dung bài học.
- Chủ đề này cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong 4 tiết.
- Tiết 1,2,3 cô giáo đã hướng dẫn giúp các em tìm hiểu chủ đề, giải đáp những thắc mắc liên quan đến quá trình tìm hiểu nội dung. Trong quá trình tìm hiểu nội dung hai nhóm đã báo cáo sơ qua bài học. Hôm nay cô trò ta sẽ sang phần 4: Hai nhóm báo cáo kết quả học tập của mình.
- Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu dưới hình thức 1 cuộc thi giữa hai đội. Thời gian thực hiện trong vòng 1,5 tiết học.
- Trước khi tìm hiểu nội dung bài học, cô thông qua tiêu chí chấm điểm như sau: Chiếu tiêu chí chấm điểm.
Treo tiêu chí lên bảng
- Xin ý kiến của các em. ( Biểu quyết)
GV: Vậy các em đều nhất trí 100% với bảng tiêu chí chấm điểm trên. Cô cảm ơn các em.
GV: Cô xin cử một bạn làm thư kí ghi chép lại điểm của các lần chơi. Bạn nào xung phong nhỉ?
- Cô mời bạn Phương làm thư kí nhé ( GV phát phiếu điểm cho thư kí và hai đội chơi)
- Trước khi bước vào phần thi thứ nhất. Hai đội sẽ trình bày lại nhiệm vụ của đội mình nhé!
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu 2 đội trình bày kết quả học tập:
Xin mời các đội trưởng trình bày nhiệm vụ của đội… trình:
1. Đội…..: Nhận biết các lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp bằng hình ảnh.
2. Đội……: Nhận biết các lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp bằng hình video
*Nội dung: Hai đội có nhiệm vụ tìm hiểu các lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu, clip, cử đại diện nhóm lên trình bày kết quả học tập của nhóm mình.
*Hình thức:
- Quay video, clip..
-Thuyết trình ( Đại diện đội trình bày nội dung học tập).
- Trao đổi, phản biện
GV: Giới thiệu phần 1: Nhận biết…
- GV yêu cầu HS Đội 1 ….nhận diện những hành vi, lời nói giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp trong hai bức tranh ở SGK và giải thích vì sao em cho là phù hợp hoặc chưa phù hợp.
- (Đội 1 thực hiện – Bạn đội trưởng)
*Dự kiến:
Nhóm 2: Hỏi phản biện lại đội 1
-HS 1: Mình đã nghe phần báo cáo của đội bạn, mình không hiểu trong bức tranh thứ 2, bạn nữ có hành vi chưa phù hợp. Hãy nói rõ cho mình nhé!
Đội trưởng: Bạn nào trả lời câu hỏi của bạn giúp mình với?
(Dự kiến đội 1 trả lời: Theo chúng mình thấy thì bạn nữ lời nói với mẹ rất lễ phép, phù hợp nhưng hành vi thì chưa phù hợp, bởi vì bạn ấy ngồi khi trả lời mẹ. Bạn ấy lên đứng dậy trả lời để thể hiện sự tôn trọng, lịch sự)
- HS2: Mình thấy đội bạn nhận biết rất đúng lời nói và hành vi giao tiếp phù hợp, chưa phù hợp trong bức tranh, nhưng mình muốn biết: người ta dùng cách nào để giao tiếp với nhau?
( Dự kiến đội 1 trả lời: Khi một người giao tiếp với người khác, thì người này và người kia đều phải sử dụng lời nói, hành vi, cử chỉ…để truyền đạt, trao đổi ý kiến, tư tưởng, tình cảm cho nhau.
HS3: Cảm ơn phần trình bày của các bạn. Nhưng mình còn băn khoăn: Không biết Giao tiếp có những hình thức nào? Hãy nói cho mình biết nhé?
( Dự kiến đội 1 trả lời): Có 2 hình thức giao tiếp:
Giao tiếp trực tiếp là phương thức mặt đối mặt, sử dụng ngôn ngữ nói và phương thức phi ngôn ngữ (cử chỉ, hành động) trong quá trình giao tiếp
Giao tiếp gián tiếp: là hình thức giao tiếp thông qua một phương tiện trung gian khác như thư từ, fax, email, điện thoại…
Đại diện đội 1 hỏi: Còn bạn nào có ý kiến gì khác không? Nếu không có ý kiến nào khác, em xin mời cô!
- GV: Cô xin cảm ơn đội 1 về phần trình bày bài rất dễ hiểu, cô khen các em. Cô đồng ý với phần báo cáo của các em!
( Lớp thưởng cho một tràng pháo tay).
Bây giờ cô muốn được nghe phần trình bày của đội 2.
Xin mời đội 2.
- (Đội 2 thực hiện ). Đội 2 chiếu hai vi deo về giao tiếp
- Đội 2 trình bày: nhận diện những hành vi, lời nói giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp của HS trong clip và giải thích vì sao em cho là phù hợp hoặc chưa phù hợp.
Đội 2: Mình xin tự giới thiệu: Mình là Đào Hà My – lớp trưởng lớp 6A và cũng là Đội trưởng của đội 2. Xin thay mặt các bạn trong đội mình báo cáo kết quả hoạt động của đội như sau:
- Chiếu hoạt động của đội
- Chiếu hai vi deo về giao tiếp
*Dự kiến:
Đội 1: Hỏi phản biện lại đội 2
HS1: Mình rất thú vị về clip của các bạn, mình nhận biết được lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp nhưng mình còn chưa biết mục đích của giao tiếp là gì ? . Hãy giải đáp giúp mình nhé?
(Dự kiến đội 2 trả lời: Mục đích giao tiếp là để trao đổi tâm tư, tình cảm, ý nghĩ với nhau, giúp hiểu bạn, hiểu mình, gần gũi nhau hơn…
HS2: Cảm ơn phần trình bày của các bạn, mình rất thích nhưng mình muốn nhóm bạn đọc cho mình nghe một vài câu tục ngữ, ca dao nói về giao tiếp?
*Về câu hỏi này của bạn: mình mời bạn … trả lời giúp! Mời bạn …!
-(Dự kiến đội 2 trả lời:
“ Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
“Kim vàng ai nỡ uốn câu
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời”
“Đất tốt trồng cây rườm rà
Những người thanh lịch nói ra dịu dàng”....
HS3: Mình đồng ý với các bạn về nội dung bài học. Nhưng trong tình hình hiện nay chống dịch covid-19, khi giao tiếp với nhau cần đảm bảo điều gì?
-(Dự kiến đội 2 trả lời: Trong tình hình hiện nay, dịch covid- 19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khi giao tiếp chúng ta phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không đứng gần nhau quá...)
Đại diện đội 2 hỏi: Còn bạn nào có ý kiến gì khác không? Không có ý kiến nào khác, em xin mời cô!
GV: Cô xin cảm ơn đội 2 về phần trình bày bài rất thú vị, cô khen các em. Cô nhất trí với ý kiến của các em.
GV chiếu hình ảnh minh họa về quá trình giao tiếp.
Hỏi: Qua phần 2 đội trình bày, các em cho biết quá trình giao tiếp diễn ra như thế nào?
=>Qua phần nhận biết cô muốn bổ sung thêm cho các em hiểu hơn về giao tiếp, tầm quan trọng của giao tiếp: Giao tiếp không chỉ là hoạt động truyền thống tin đến một người nhận mà có thể là một nhóm người, hoặc một tập thể người. Giao tiếp còn giúp cân bằng cảm xúc, phát triển nhân cách, tạo các mối quan hệ xã hội và tạo nên văn hóa giao tiếp. Vì vậy qua phần bài học hôm nay, cô hy vọng các em sẽ biết cách giao tiếp phù hợp nhất!
GV chuyển: Bây giờ cô muốn biết kết quả các em đánh giá bạn và đánh giá mình qua phần thi thứ nhất: nhận biết:
- Xin mời Đội 1….: đánh giá theo tiêu chí và cho điểm đội bạn, đội mình. ( Cho điểm đội bạn và cho điểm đội mình)
- Xin mời Đội 2…..: đánh giá theo tiêu chí và cho điểm đội bạn, đội mình. ( Cho điểm đội bạn và cho điểm đội mình)
GV: Nhận xét đánh giá. Công bố điểm của từng đội trong phần thi thứ nhất. ( Các em tự thưởng cho mình một tràng pháo tay nào)
GV Chuyển nội dung: chiếu hình ảnh minh họa: trường học.
Câu 1: Trong một ngày ở nhà trường các em tiếp xúc với ai? ( HĐ chung cả lớp)
-Dự kiến HS trả lời: Ở trường học tiếp xúc với thầy cô, với bạn bè, với cán bộ, công nhân viên, với khách tới trường...
GV chiếu SĐTD minh họa: trường học.
Câu 2: Trong gia đình các em tiếp xúc với ai?
- Dự kiến HS trả lời: Trong gia đình tiếp xúc với ông bà, bố mẹ, anh, chị, em, với họ hàng, người quen...
GV chiếu SĐTD minh họa: gia đình
Các em có muốn chơi trò chơi không? ( HS Có ạ!)
* Các em sẵn sàng chưa? (Sẵn sàng)
Trò chơi mang tên là trò chơi tiếp sức.
- GV chiếu luật chơi:
- HS đọc to
*Luật chơi: Các thành viên trong đội sẽ tiếp sức ghi lên bảng phụ những lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp trong gia đình và trong trường. Bạn lên sau không viết lặp lại nội dung của bạn lên trước. Sau 2 phút đội nào ghi được nhiều nội dung đúng nhất, đội đó sẽ chiến thắng.
- Thời gian: 2 phút
- Điểm: mỗi câu 1 điểm
( Hai đội xếp thành hàng sẵn sằng để tiến hành chơi 5 hs)
- Đội 1….:.. Trong trường học
- Đội 2………: Trong gia đình
- Đại diện đội lên đọc kết quả của đội mình.
*Nội dung: Ghi lại những lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp trong gia đình và trong trường.
* Hình thức: Trò chơi tiếp sức, kĩ thuật tia chớp.
- Hai đội trưởng đọc kết quả của đội mình:
Bạn…: Đọc kết quả đội 1
Bạn… : Đọc kết quả đội 2
GV: Mời một chuyên gia trong tổ tư vấn tâm lí của trường lên nhận xét, đánh giá và cho điểm.
(Mời cô ….: Nhận xét, công bố điểm của mỗi đội trong trò chơi tiếp sức)
-Thư kí lưu điểm các đội
GV nhấn mạnh: Các em thân mến: Nhà trường và gia đình là cái nôi nuôi dưỡng các em khôn lớn, trưởng thành, sẽ cung cấp cho các em rất nhiều kiến thức, kĩ năng để đáp ứng nhu cầu của xã hội, trong đó có kỹ năng giao tiếp. Cô hy vọng rằng qua hoạt động vừa rồi các em sẽ tự trang bị cho mình cách thức giao tiếp phù hợp và hiệu quả.
Tiết 1: Hướng dẫn tìm hiểu chủ đề
Tiết 2: Giải đáp thắc mắc
Tiết 3: Báo cáo
Tiết 4: Báo cáo và tổng kết chủ đề
HS nhắc lại nhiệm vụ được giao ở tiết trước.
(HS nói và chiếu hình ảnh hoạt động của đội mình)