CẢM XÚC QUA
NHỮNG BÀI HỌC LỊCH SỬ
Cảm xúc qua bài
học lịch sử, thường rất phong phú và sâu sắc. Lịch sử
không chỉ là những sự kiện khô khan mà còn là những câu chuyện về con người,
niềm vui, nỗi buồn, và những bài học quý giá. Qua các tiết học học sinh được hiểu về những gì diễn ra
trong quá khứ cùng chúng ta đi trong hiện tại và hướng tới tương lai . Trong
các chủ đề, các dự án học tập , các trải nghiệm …Các em suy ngẫm và đúc kết
những yếu tố cốt lõi, những bài học nhân quả cho mình, bởi dòng chảy của lịch
sử là dòng chảy của nhân quả .Yêu lịch sử là Nhân thì yêu nước sẽ là Quả.
Những cảm xúc mà các em đúc kết thường
là:
Tự hào: Khi tìm hiểu về những thành tựu của dân
tộc, những trận chiến được giành chiến thắng, hay những đóng góp quan trọng của
các thế hệ trước, các em thường cảm thấy
tự hào về nguồn cội và văn hóa của mình.
Xót xa: Những cuộc chiến tranh, nạn đói, và
những thảm họa lịch sử khác thường gợi lên nỗi đau và sự xót xa. Cảm xúc này
giúp các em nhận thức rõ hơn về giá trị của hòa bình
và sự sống.
Ngưỡng mộ: Nghiên cứu về những nhân vật lịch sử
kiệt xuất, những người đã dành cả đời mình cho lý tưởng cao đẹp, thường khiến các em cảm thấy ngưỡng mộ về nghị lực và tầm nhìn của họ.
Hi vọng: Lịch sử cũng mang đến những câu chuyện
về sự phục hồi và vượt qua khó khăn. Những câu chuyện này thường khơi dậy cảm
giác hi vọng và niềm tin vào tương lai.
Nhận thức: Qua bài học lịch sử, có thể hiểu rõ hơn về bản thân, về xã hội và
thế giới xung quanh. Điều này thúc đẩy sự nhạy cảm và trách nhiệm với những vấn
đề hiện tại.
Những xúc cảm còn được thể hiện qua tài năng hội họa của
chính mình, qua những sưu tầm của thế hệ zen Z- Thế hệ của công nghệ số


Dự án học tập: Bạch
Đằng- Dòng sông lịch sử




Bài Tập dự
án : Theo Dòng Lịch Sử
Tóm lại, cảm xúc qua bài học lịch sử không chỉ là sự tiếp nhận
thông tin mà còn là hành trình khám phá tâm hồn và giá trị con người. Những cảm
xúc này góp phần hình thành nhân cách và quan điểm sống của mỗi người bởi : “ Ai trưởng thành thông qua lịch sử
người đó nắm trọn vẹn tinh túy của thời cuộc”.Qua những trang sử oai hùng của dân tộc chúng tôi luôn cố gắng để tình
yêu cội nguồn luôn được nuôi dưỡng trong tâm hồn những đứa trẻ , thổi hồn nhân
cách qua những câu chuyện lịch sử vượt thời gian .
Nhóm Lịch sử
Hồng Hoa- Hoàng Lan- Phạm Thanh