UBND HUYỆN TIÊN LÃNG
TRƯỜNG THCS QUYẾT TIẾN
Số: BC/THCSQT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
BÁO CÁO TỔNG KẾT GIÁO DỤC TRUNG HỌC
NĂM HỌC 2022 – 2023
I. QUY MÔ MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP
1. Phát triển quy mô trường, lớp, học sinh, giáo viên.
Trường THCS Quyết Tiến năm học 2022 – 2023 có hai cơ sở giảng dạy, khoảng cách giữa hai cơ sở hơn 3km.
Số lớp 16 lớp với 505 ( giảm 4 học sinh có 02 học sinh chuyển đi, 02 học sinh bỏ học cuối học kỳ 2).
Giáo viên nhà trường 25 giáo viên đạt trình độ chuẩn.
Số lớp 16 lớp tăng 02 lớp số ( năm học 2020 – 2021 là 14 lớp) với năm học 2021– 2022.
Chất lượng quy mô trường lớp ổn định như năm học 2021 – 2022.
Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
- Số lượng giáo viên chưa đáp ứng đủ với quy định nên việc sắp xếp bố trí giảng dạy cho giáo viên gặp khó khan.
2. Công tác phổ cập giáo dục: đánh giá tình hình phổ cập THCS và các chỉ số phổ cập giáo dục.
Kết quả đạt được/so sánh với năm học 2021– 2022
- Đảm bảo tốt công tác phổ cập năm học 2022 – 2023 , huy động số trẻ đến lớp đúng độ tuổi và duy trì cấp độ 3.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
2.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
- Việc triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo yêu cầu Công văn 4612/BDGĐT- GDTrH và Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH. Việc xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Xây dựng các chủ đề dạy học: chủ đề môn học, chủ đề tích hợp, chủ đề liên môn; các chủ đề cấp trường, cấp cụm, cấp thành phố.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Kết quả triển khai thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH về việc điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT; Tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Kế hoạch giáo dục của mỗi trường được xây dựng từ kế hoạch của tổ chuyên môn, báo cáo Phòng GDĐT (đối với trung học cơ sở) và Sở GDĐT (đối với trung học phổ thông).
Kết quả triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6,7.
Năm học 2022 – 2023 nhà trường thực hiện theo các, Thôn tư, các Văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Thành Phố, Sở GD&ĐT, PGD&ĐT về công tác chuẩn bị cho năm học và quy chế chuyên môn.
Triển khai các nội dung ngay từ đầu năm học, cho giáo viên dự tập huấn chuyên môn, chương trình chuyên môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Phân công giáo viên học tập và nghiên cứu chương trình giáo dục phổng thông 2018. Phân công giáo viên có năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 để đứng lớp dạy khối 6,7.
Giáo viên tích cực trong công tác giảng dạy, quản lý và nâng cao nhận thức cho học sinh các khối lớp.
- Khó khăn, hạn chế và nguyên nhân.
Trường không tham gia cho học sinh học ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài.
2.2. Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học
- Kết quả triển khai đổi mới phương pháp và hình thức dạy học: Việc xây dựng kế hoạch bài dạy đảm bảo yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, thiết bị dạy học và học liệu, phương án kiểm tra đánh giá. Các biện pháp chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học, dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình...
Nhà trường ngay từ đầu năm học xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cho nhà trường và cho các tổ thực hiện kế hoạch và triển khai cho các thành viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường và cũng như của tố, các tổ và giáo viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Các tổ thực hiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng, phân công các nhóm chuyên môn thực hiện theo hướng nghiên cứu bài học và vận dụng vào thực tiễn bài dạy cho mỗi cá nhân giáo viên.
- Kết quả thực hiện giáo dục STEM và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong các nhà trường.
- Trường triển khai và xây dựng kế hoạch, phân công các tổ thực hiện, cá nhân phụ trách thực hiện giáo dục STEM, hoạt động NCKH: Công tác lập kế hoạch, triển khai thực hiện, kiểm tra đánh giá một cách động bộ từ BGH, các tổ trưởng, tổ phó và các cá nhân kiểm tra chéo theo công văn 1891/SGDĐT – GDTrH ngày 01/9/2021 của Sở GD&ĐT, công văn 1890/SGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2021 của Sở GD&ĐT.
- Kết quả đạt được/so sánh với năm học 2020 - 2021 (nêu rõ số lượng chủ đề đã thực
hiện
Thực hiện 01 chuyên đề STEM cấp huyện môn Vật Lý 8
Thực hiện 25 tiết học Stem thuộc các môn học: Toán 7, Công nghệ 9, Toán 6, KHTN 6,7
2.3 Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh
Thực hiện tốt các phương pháp và các hình thức kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020; thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và đào tạo. Việc thực hiện đánh giá kết quả học tập cảu học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, theo ma trận, bảng đặc tả, kiểm tra trực tuyến theo Thông tư 09/BGDĐT.
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh
Tình hình và kết quả triển khai giáo dục hướng nghiệp, và công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công văn số 2771/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2022 của Sở GDĐT của Sở GD&ĐT.
Thực hiện và triển khai các Quyết định, Công văn đến toàn thể hội đồng sư phạm, thông báo trong các cuộc họp phụ huynh, tập trung định hướng cho học sinh lớp 9.
Giải pháp triển khai giáo dục hướng nghiệp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS).
Học sinh sau khi tốt nghiệp tham gia thi vào THPT và đăng ký học tại Trung tâm BDTX và Nghề.
2.5 Công tác giáo dục đạo đức ,lối sống cho học sinh, đảm bảo an toàn trường học
Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, xây dựng cho thế hệ học sinh lý tưởng sống, lao động và học tập theo gương Bác Hồ, môi trường giáo dục dân chủ, an toàn, đảm bảo vệ sinh trường lớp cá nhân, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.
2.6 Kết quả hai mặt giáo dục.
Báo cáo số liệu trên CSDL ngành
2.7 Kết quả các kỳ thi
Tham gia đầy đủ các kỳ thi do sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức.
Tham gia thi một số môn khoa học trên mạng như IOE, Violimpiv toán Tiếng anh – Tiếng Việt.
Chưa có điều kiện tham gia các kỳ thi theo chuẩn quốc tế…
- Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chuẩn bị triển khai cho năm học tới; việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục.
- Chuẩn bị cho năm học mới 2022 – 2023 nhà trường xây dựng kế hoạch cho các khối lớp và tập trung cho lớp 7 với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
- Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Lãng; nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 7 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 7. Đặc biệt, nhà trường đã cử một giáo viên tham gia lớp giáo viên cốt cán theo yêu cầu của Sở Giáo dục, tập huấn đầy đủ nội dung chương trình và về tập huấn lại cho giáo viên tại đơn vị.
- 100% giáo viên nhà trường và giáo viên được bố trí dạy lớp 7 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 7 theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục.
Việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. (Việc thực hiện rà soát, thống kế số lượng, cơ cấu giáo viên thừa/thiếu, dự kiến giáo viên phân công dạy lớp 7; Việc tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán và đại trà).
- Thực hiện theo chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Lãng; nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 8 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm dạy lớp 8. Đặc biệt, nhà trường đã cử một giáo viên tham gia lớp giáo viên tập huấn theo yêu cầu của Sở Giáo dục, tập huấn đầy đủ nội dung chương trình và về tập huấn lại cho giáo viên tại đơn vị.
- 100% giáo viên nhà trường và giáo viên được bố trí dạy lớp 8 được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đủ điều kiện dạy lớp 7 theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục.
Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT.
- Nhà trường đã chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục cho công tác giảng dạy và cơ bản đảm báo cho lớp 8 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tính đến thời điểm hiện tại trường có:
- 18 phòng học của 18 lớp, phòng học khang trang, sạch và thoáng mát, có 8 phòng học đảm bảo đúng yêu cầu chuẩn về phòng học của ngành giáo dục.
- Bàn ghế học sinh, giáo viên, bảng đảm bảo yêu cầu trong công tác dạy và học.
- Trang bị 01 tivi/ phòng học đảm bảo để giáo viên dạy giáo án điện tử và ứng dụng các chương trình CNTT khác phục vụ cho việc giảng dạy.
- Trường có 02 phòng tin học với 20 máy tính được bố trí ở 2 cở sở , số máy tính được nâng cấp và sửa chữa để đưa vào giảng dạy môn tin học lớp 6.7.8 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Trang bị loa cho giáo viên dạy Tiếng Anh.
- Trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học cho giáo viên từng bước trang bị để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học lớp 8 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Công tác lựa chọn sách giáo khoa trong các đơn vị theo thông tư 25/BGDĐT-TT của Bộ Giáo dục và đào tạo.
Trường thực hiện cho giáo viên tập huấn và thống nhất trong tổ nhóm về lựa chọn SGK cho học sinh lớp 8. Quá trình thực hiện đúng quy định và đúng quy trình lựa chọn SGK.
Đầu năm học đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn theo thông báo của SGD&ĐT, PGD&ĐT về công tác quản lý, chuyên môn để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí.
Giải pháp tăng cường hiệu quả quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
-100% giáo viên thực hiện các nội dung tập huấn theo công văn của SGD&ĐT, PGD&ĐT về quản lý, chuyên môn và các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
- Đánh giá chung
Trong năm học 2022- 2023 nhà trường đã đạt được một số kết quả như sau:
3.1 Xây dựng CTNT đảm bảo yêu cầu.
3.1. 2 Xây dựng KHGD của nhà trường đáp ứng yêu cầu cho năm học và có điều chỉnh đáp ứng yêu cầu về giáo dục.
3.1.3 Chất lượng 2 mặt giáo dục
Tỷ lệ học sinh khối 8.9 hanh kiểm Tốt, khá đạt 96% ( năm học 2021 – 2022 đạt tốt, khá 90.5%) tăng 5.5% theo Thông tư 58.
Tỷ lệ học sinh khối 6.7 kết quả rèn luyện Tốt, khá đạt 90.94% ( năm học 2021 – 2022 đạt 100%) theo Thông tư 22.
Kết quả đánh giá học lực học sinh trung học (so sánh tỉ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi năm học năm học 2021 - 2022).
Tỷ lệ học sinh khối 8.9 học lực Giỏi, Khá đạt 68.86% ( năm học 2021 – 2022 đạt Giỏi, khá 73.41%) giảm 4,55% theo Thông tư 58.
Tỷ lệ học sinh khối 6.7 kết quả rèn luyện Tốt, khá đạt 63.44% ( năm học 2021 – 2022 đạt 70,64%) giảm 7,2% theo Thông tư 22.
- Tỉ lệ xét tốt nghiệp là 98%
3.1.4. Thực hiện chuyên đề
Thực hiện 03 chuyên đề cấp huyện thuộc các lĩnh vực: Vật lý, Toán, HĐTNST, Đoàn đội,
Thực hiện được 16 chuyên đề cấp trường.
3.2. Hạn chế cần khắc phục
Hạn chế khó khan về đội ngũ còn thiếu, dẫn đến chất lượng chưa đạt theo yêu cầu.
Khó khăn về sắp xếp chuyên môn, thời khóa biểu cho các môn trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
- . Đề xuất, kiến nghị
Đầu tư xây dựng các phòng chức năng, các phòng học phụ trợ, nhà đa năng để đáp ứng xây dựng trường Chuẩn quốc gia.
Đầu tư mua máy tính cho học sinh học.
Bố trí đủ cơ cấu giáo viên bộ môn.
Hướng dẫn chi tiết hơn về sắp xếp chuyên môn cho bộ môn KHTN, KHXH và sắp xếp TKB trong 1 kỳ học
HIỆU TRƯỞNG
(Ký tên, đóng dấu)
Lương Anh Khương
* Yêu cầu, cách thức và thời hạn nộp báo cáo
1. Thể thức văn bản: Soạn bằng kiểu chữ Times New Roman.
2. Yêu cầu: Báo cáo cần ngắn gọn, chính xác về số liệu.
3. Cách thức gửi báo cáo:
- Báo cáo được gửi bằng bản PDF và file word đồng thời qua địa chỉ thuyluongpgd@gmail.com của Đ/c Trương Thị Thùy Lương.
- Số liệu nhập phụ lục trực tuyến đảm bảo chính xác, nhập đúng ô trường mình và không sửa mẫu phụ lục.
4. Thời hạn nộp báo cáo: Chậm nhất là ngày 21/6/2022.